Top 4 cách quản lý nhà trọ cho thuê hiệu quả nhất hiện nay

25/01/2022 10:49 Đăng bởi: admin

Quản lý nhà cho thuê là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng giúp việc kinh doanh phát triển cũng như tạo được niềm tin đối với khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải ai cũng làm được điều này, đặc biệt là chủ nhân của các căn hộ nhỏ, số lượng căn hộ cho thuê ít hay số lượng căn hộ quá lớn. Hiểu được điều này, bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn cách quản lý nhà trọ đạt hiệu quả cao nhất.

Top 4 cách quản lý nhà trọ cho thuê hiệu quả nhất hiện nay

1. Lợi ích khi kinh doanh đầu tư nhà trọ

1.1. Nhu cầu khách thuê cao

Đối tượng khách hàng đi thuê nhà trọ thường là học sinh, sinh viên, cặp vợ chồng trẻ, công nhân,...Các trường học có vị trí gần trường học, các khu công nghiệp, văn phòng, nhà hàng,... thường có số lượng khách thuê rất cao, vì vậy, nếu xây nhà cho thuê ở các khu vực này có thể mang lại lợi nhuận lớn. 

1.2. Thu nhập ổn định

Khác với các loại hình kinh doanh nhà ở thông thường, dù thị trường có bão hòa hay đi xuống, nhà trọ cho thuê vẫn có nguồn thu “bất biến”, nếu có lượng khách thuê đông.

2. Cách quản lý phòng trọ hiệu quả cho mọi loại hình kinh doanh

Thực tế, có rất nhiều cách quản lý nhà trọ cho thuê được áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, tùy vào khả năng, mục đích của mình mà bạn có thể lựa chọn các phương án phù hợp. Dưới đây là một vài cách quản lý nhà trọ cho thuê mà bạn có thể tham khảo.

2.1. Quản lý phòng trọ bằng cách thuê đơn vị quản lý

Đây là một trong những phương án rất được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt với những chủ kinh doanh có nhiều bất động sản, muốn cho thuê cả tòa nhà hoặc 1 hệ thống nhà. Những người thường sử dụng phương án quản lý này thường là: 

  • Chủ đầu tư không dành nhiều thời gian quản lý được
  • Chủ đầu tư không có nhiều kinh nghiệm quản lý nhưng có vốn đầu tư
  • Chủ đầu tư đang có nhiều dự án cần xử lý cùng lúc

Ưu điểm của của phương pháp này là chủ nhà không cần quản lý trực tiếp, đơn vị trung gian sẽ hỗ trợ làm các công việc: tìm khách thuê, ký hợp đồng, quản lý tài chính, giám sát kiểm tra tình trạng căn hộ, đứng ra giải quyết vấn đề khi gặp sự cố,...Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả một khoản phí khá lớn cho đơn vị này. 

2.2. Quản lý nhà trọ cho thuê bằng phần mềm

Phần mềm hỗ trợ chủ kinh doanh quản lý được khá nhiều công việc như quản lý thông tin khách hàng, chỉ số điện nước, kiểm soát tài chính, lưu trữ hợp đồng, hóa đơn điện nước,... Mọi công việc sẽ giảm bớt phần nào sự phức tạp, tất cả đều được thao tác đơn giản, nhanh chóng qua các phần mềm. Đây chính là tác dụng hữu hiệu nhất khi sử dụng giải pháp công nghệ vào việc quản lý.

2.3. Quản lý nhà trọ cho thuê bằng hợp đồng

Quản lý và kiểm soát hợp đồng được ký kết giữa người đi thuê và người cho thuê là cách quản lý căn hộ cho thuê cơ bản và phổ biến nhất. Người cho thuê sẽ biên soạn bản hợp đồng với các điều khoản yêu cầu bên thuê chấp nhận. Khi hai bên thỏa thuận thành công, sẽ tiến hành ký kết và cam kết thực hiện.

Hiệu lực của hợp đồng còn tùy thuộc vào thời gian thuê, có thể theo tháng, theo quý hoặc theo năm. Khi hết hạn của hợp đồng có thể gia hạn thêm và tiến hành soạn thảo hợp đồng mới, các điều khoản trên hợp đồng cũ vẫn giữ chỉ đổi về khoản thời gian

Trong thời hạn của hợp đồng, nếu bên cho thuê muốn thay đổi điều khoản (giá cả, chi phí phát sinh…) phải thỏa thuận với bên đi thuê, thỏa thuận thành công mới thì mới có thể sửa hợp đồng. 

2.4. Hợp tác cùng quản lý nhà trọ

Ở phương thức này, hai hoặc nhiều nhà đầu tư sẽ hợp tác và đưa ra thỏa thuận vào bản hợp đồng. Các bên cần đảm bảo các điều khoản như trong hợp đồng đã thống nhất, đảm bảo không xảy ra tranh chấp. 

Phương pháp này thường được áp dụng với các dự án có quy mô lớn, bị hạn chế về mặt kinh tế. 

ITRO - Phần mềm quản lý nhà trọ phù hợp cho mọi loại hình kinh doanh phòng trọ

Để lựa chọn được các quản lý nhà trọ tốt nhất quả không phải là điều đơn giản bởi mỗi phương án đều có những ưu nhược điểm khác nhau. 

Trên thực tế thuê đơn vị quản lý hàng tháng chủ đầu tư sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn, quản lý bằng hợp đồng trực tiếp sẽ khó khăn trong việc thống nhất thời gian gặp mặt để trao đổi và ký kết hợp đồng. Còn với các dự án nhỏ sẽ không phù hợp với phương pháp hợp tác quản lý.

Vì vậy, phương pháp tối ưu nhất là quản lý bằng các phần mềm, giúp mang lại sự hiệu quả và tính hợp lý. Hiện nay Resident là một trong những phần mềm quản lý nhà trọ hàng đầu, tích hợp hỗ trợ chủ kinh doanh mọi tính năng ưu việt nhất:

  • Phần mềm hỗ trợ quản lý đa dạng các loại mô hình: nhà trọ, KTX, Homestay, văn phòng, kiot, ….
  • Hỗ trợ đa nền tảng gồm cả app và web quản lý giúp chủ kinh doanh có thể hỗ trợ quản lý và theo dõi mọi lúc mọi nơi
  • Tính năng đầy đủ, vượt trội: quản lý nhà, phòng, khách thuê, hợp đồng, thu chi, thống kê kinh doanh, báo cáo, nhân viên, sự cố,...
  • Tương tác với khách thuê đơn giản, tập trung thôi qua app Resident - Tiện ích cư dân 4.0
  • Tích hợp đa dạng các tiện ích: bảo hiểm, thanh toán trực tuyến, ký hợp đồng online,...

Quản lý nhà trọ và khách thuê là việc không hề đơn giản, đặc biệt là với chủ nhà mới kinh doanh. Hy vọng những cách quản lý nhà trọ được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để vận hành nhà cho thuê. Chúc các bạn thành công

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác:

Kinh nghiệm xây nhà trọ "một vốn bốn lời" cho chủ đầu tư
Top 4 mô hình kinh doanh phòng trọ hiệu quả nhất hiện nay
Kinh nghiệm quản lý nhà trọ hiệu quả dành cho mọi chủ nhà