Kinh nghiệm kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê hiệu quả

10/02/2022 15:19 Đăng bởi: admin

Kinh doanh nhà trọ đang là loại hình đầu tư nổi trội, thu hút được nhiều nhà đầu tư nhất hiện nay. Bởi, nhu cầu về nhà ở trên thị trường vẫn liên tục tăng qua các năm, đặc biệt là tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp, trường đại học,…Do đó, những quy định và thủ tục theo đúng luật kinh doanh nhà trọ cũng được tìm kiếm nhiều hơn. Vậy làm thế nào để kinh doanh nhà trọ hiệu quả? Hãy để ITRO tư vấn cho bạn một số kinh nghiệm hữu ích để kinh doanh nhà trọ đạt hiệu quả cao nhất nhé.

 

1. Cân nhắc mức vốn có thể bỏ ra để kinh doanh phòng trọ, nhà trọ cho thuê

Chi phí để bắt đầu kinh doanh phòng trọ cho thuê thường dao động từ vài vài trăm đến vài tỷ đồng. Nếu đã sở hữu đất, bạn cần đầu tư chi phí xây dựng phòng, đồ nội thất trong phòng để hỗ trợ việc cho thuê.

Nếu kinh doanh phòng trọ và cho thuê lại, bạn sẽ cần đóng trước chi phí thuê (từ 6 tháng đến 1 năm), chi phí quảng cáo phòng trọ, chi phí quản lý và các chi phí phát sinh khác,.. Số vốn chính thức cho việc đầu tư kinh doanh cho thuê phòng trọ sẽ phụ thuộc vào số phòng mà bạn muốn đầu tư, các loại đồ dùng (giường, tủ, rèm cửa,...) bạn muốn trang bị bên trong phòng trọ của mình.

2. Phân tích thị trường kinh doanh

Để bắt đầu ý tưởng kinh doanh phòng trọ, bạn cần phải xác định xem đâu là thị trường mục tiêu mà bạn muốn bước vào. Tối thiểu, bạn cần phải xem xét ngành công nghiệp cho thuê phòng trọ tại vị trí muốn kinh doanh.

Hiện tại, có 2 hình thức kinh doanh phòng trọ cho thuê chủ yếu: Phòng trọ thuộc sở hữu cá nhân hoặc kinh doanh nhà trọ cho thuê lại để hưởng lợi nhuận chênh lệch.

Đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ nhà trọ của bạn có thể là học sinh, sinh viên, công nhân, các hộ gia đình trẻ,... Các phân khúc cho thuê phòng trọ phổ biến bao gồm phòng bình dân (giá cho thuê dao động từ 800 nghìn - 1.5 triệu đồng/tháng), phòng trung cấp (giá thuê từ 2 triệu - 4 triệu/tháng) và các phòng trọ cao cấp, đầy đủ tiện nghi (giá thuê > 5 triệu/tháng)

Kinh nghiệm kinh doanh nhà trọ thành công: Trước khi bắt tay vào kinh doanh, ngay từ đầu, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến. Hãy căn cứ vào nguồn tài chính cá nhân, bảng khảo sát, phân tích nhu cầu thị trường, đối thủ cạnh tranh trong khu vực và lựa chọn cho mình phân khúc kinh doanh, chiến lược kinh doanh phù hợp. 

3. Xác định đối tượng cho thuê

Mục tiêu đầu tiên là phải xác định rõ nhà trọ xây nên sẽ phục vụ chính cho đối tượng nào, từ đó chủ đầu tư mới có thể vẽ nên một kế hoạch chi tiết hơn, tiết kiệm tối đa số vốn bỏ ra ban đầu mà vẫn đảm bảo khả năng sinh lời và rút ngắn thời gian thu hồi vốn.

  • Nếu đối tượng hướng đến là dân văn phòng, hộ gia đình nhỏ,...có thu nhập trung bình cao thì diện tích phòng phải từ 20-25m2 trở lên, nội thất phòng được trang bị đầy đủ và đảm bảo những tiện ích cơ bản để phục vụ cho nhu cầu sống tại khu trọ.
  • Ngược lại nếu đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên, công nhân và người lao động có thu nhập thấp hơn thì diện tích phòng cần xây khoảng 18 - 20m2, sử dụng các thiết bị nội thất tinh giản hơn và không có nhu cầu cao về mức sống. 

Nhu cầu thuê phòng trọ của các cá nhân, hộ gia đình là rất lớn. Tuy nhiên, không phải người thuê trọ nào cũng có trình độ nhận thức, hành vi giống nhau. Có những người sống lành mạnh, kỷ luật, thanh toán phòng đúng hẹn nhưng cũng có không ít đối tượng sống cẩu thả, thường xuyên gây rối, cãi lộn với các phòng xung quanh, chây ì việc thanh toán tiền phòng.

Nhu cầu thuê phòng trọ của các cá nhân, hộ gia đình là rất lớn. Tuy nhiên, không phải người thuê trọ nào cũng có trình độ nhận thức, hành vi giống nhau. Có những người sống lành mạnh, kỷ luật, thanh toán phòng đúng hẹn nhưng cũng có không ít đối tượng sống cẩu thả, thường xuyên gây rối, cãi lộn với các phòng xung quanh, chây ì việc thanh toán tiền phòng.

Để có thể kinh doanh phòng trọ cho thuê lâu dài, số phòng trống thấp, thu lợi cao, ít bị trục trặc liên quan đến pháp lý, bạn cần phải có kinh nghiệm sàng lọc khách hàng. Nếu chưa có kinh nghiệm, hãy thuê một người có kinh nghiệm quản lý, điều hành phòng trọ để hỗ trợ.

4. Lựa chọn vị trí nhà trọ để kinh doanh phòng trọ phù hợp

Vị trí được ưu tiên khi xây nhà là nằm gần các khu công nghiệp lớn, xí nghiệp, các trường đại học, cao đẳng, các tòa nhà văn phòng,...hoặc các khu trung tâm, giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, tấp nập. Đây là vị trí tập trung số lượng lớn người cần nơi cư trú, sinh hoạt lâu dài vì thuận lợi cho việc đi học, đi làm.

5. Chuẩn bị nguồn ngân sách đầu tư kinh doanh nhà trọ, nhà cho thuê

Để xác định được số vốn tương đối, nhà đầu tư cần dựa vào các yếu tố như: bản vẽ xây dựng (có gác hay không có gác, gác gỗ hay bê tông), giá cả vật liệu, giá xây dựng móng, phần thô, giá xây sau khi hoàn thiện, trang thiết bị, nội thất cơ bản của nhà trọ,...

Ngoài nguồn vốn dự trù xây dựng, chủ đầu tư còn cần chuẩn bị thêm một nguồn vốn khác phòng những trường hợp phát sinh chi phí trong quá trình xây dựng để đảm bảo tiến độ thi công. 

6. Luôn làm hợp đồng cho thuê phòng trọ, nhà trọ rõ ràng và hợp pháp

Trước hết, bạn cần đảm bảo hợp đồng thuê phòng trọ hợp pháp, bao gồm các thông tin cơ bản, số chứng minh nhân dân và chữ ký hợp lệ. Trong hợp đồng đề cập tới các yêu cầu và quy định, trách nhiệm của cả hai bên cũng như các cách giải quyết khi vi phạm / phá hợp đồng. Hợp đồng giúp bạn kiểm soát tốt hơn việc kinh doanh phòng trọ của mình, nhất là giảm rắc rối trong trường hợp xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Một trong những kinh nghiệm kinh doanh cho thuê phòng trọ chính hiệu quả chính là hợp đồng thuê phòng. Nếu khu trọ là của gia đình bạn, bạn chỉ cần làm hợp đồng cho thuê với người thuê phòng, còn nếu bạn là người thuê nhà / dãy trọ của người khác rồi cho thuê lại, bạn cần 2 kiểu hợp đồng với 2 đối tượng tương ứng.

7. Cân nhắc và đưa ra mức giá thuê phòng cũng như giá điện nước phù hợp

Biệc tính toán giá phòng cho thuê phải dựa trên mặt bằng giá cho thuê phòng tại khu vực cho thuê (Tức là so sánh giá cho thuê tại các phòng trọ có cùng diện tích, công năng và cùng khu vực ). Ví dụ, phòng 20 mét vuông ở khu vực trung tâm, gần chợ, tiện đi lại có giá trong khoảng 2- 3 triệu. Lúc này, bạn sẽ quyết định giá dựa trên việc phòng của bạn có đồ nội thất gì, có điều hoà và bình nước nóng không?...

Bên cạnh đó, bạn cũng phải đưa ra mức giá điện nước phù hợp nhất. Thông thường, khi cho thuê phòng trọ, bạn phải tính dựa trên mức giá kinh doanh chứ không phải dành cho hộ gia đình. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn để giá điện nước theo giá nhà nước, nhất là khi bạn cho thuê một số ít phòng trọ. Dù là trong trường hợp nào, giá cả vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến quyết định thuê phòng trọ hay không của khách thuê trọ.

8. Cung cấp thêm các dịch vụ cơ bản cho người thuê trọ

Nếu việc kinh doanh phòng trọ của bạn phát triển tốt, bạn có thể xem xét cung cấp thêm một số dịch vụ cơ bản bên dưới dãy trọ như gas, bình nước uống, đồ ăn hàng ngày, dịch vụ giặt là,.... Đây có thể là một khoản kiếm thêm lý tưởng, trong khi người thuê trọ cũng tiết kiệm được thời gian hơn, thuận tiện hơn.

Ví dụ: Bên cạnh việc quản lý phòng, quản lý an nình dãy trọ, bạn có thể kết hợp bán sim thẻ điện thoại, đồ ăn vặt, cửa hàng tạp hóa để kiếm thêm thu nhập. 

8. Tập trung vào việc quản lý phòng trọ, nhà trọ cho thuê

Bạn sẽ không thể kiếm được lợi nhuận từ việc kinh doanh phòng trọ cho thuê nếu không dành thời gian gian quảng bá, quản lý dãy trọ của mình. Việc quản lý bao gồm:

  • Trước khi cho thuê: Đăng thông tin cho thuê phòng, đón tiếp người đến xem phòng, giải đáp những thắc mắc.
  • Quản lý người thuê phòng: Đảm bảo họ tuân thủ theo hợp đồng, xử lý vấn đề điện, nước, tự sửa chữa hoặc gọi thợ khi có cháy nổ, hư hỏng.
  • Quản lý vấn đề an ninh: Kiểm soát tình hình an ninh của cả khu trọ, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra trộm cướp. Đồng thời duy trì môi trường sống hoà đồng, tích cực trong khi vẫn đảm bảo riêng tư cho mọi người ở trọ. Giải quyết tranh chấp (nếu có) giữa những người thuê. Thăm hỏi hàng xóm, phối hợp với tổ dân phố và an ninh địa phương để được hỗ trợ thông tin, đảm bảo an ninh khu trọ.

9. Luôn luôn khai báo tạm trú, tạm vắng cho khách thuê trọ

Bên cạnh việc ký kết hợp đồng thuê, bạn cũng cần phải hoàn tất thủ tục pháp lý (đăng ký tạm trú) cho khách thuê phòng. Hợp đồng là giấy tờ đảm bảo giữa bạn và người thuê, nhưng đăng ký tạm trú sẽ giúp cơ quan chức năng quản lý an ninh chung tốt hơn.  Vì vậy, ở vai trò một người kinh doanh phòng trọ cho thuê, bạn cần yêu cầu người thuê ngay lập tức đăng ký tạm trú khi họ chuyển đến.

Nhìn chung, kinh nghiệm kinh doanh phòng trọ, nhà trọ không quá khó nhưng vẫn cần bỏ ra nhiều thời gian, công sức tính toán, sắp xếp và quản lý tốt thì mới có thể thu lợi nhuận. Khi mới bắt đầu, bạn chỉ nên cho thuê một số phòng nhất định, khoảng dưới 10 phòng để tiện kiểm soát, quản lý.

Sau khi đã có kinh nghiệm, bạn có thể dần mở rộng quy mô và làm giàu từ nó. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm một số nội dung hữu ích khác: 

Mẫu file excel quản lý phòng trọ, nhà cho thuê phổ biến
Top 4 cách quản lý nhà trọ cho thuê hiệu quả nhất hiện nay
Kinh nghiệm quản lý nhà trọ hiệu quả dành cho mọi chủ nhà