Kinh nghiệm cho thuê chung cư giúp hạn chế đến 80% rủi ro

22/07/2020 12:20 Đăng bởi: admin

 

  Ngày nay với sự phát triển của kinh tế,  các khu chung cư, căn hộ dịch vụ,... xuất hiện ngày càng nhiều, thị trường bất động sản căn hộ ngày càng nhộn nhịp. Tuy nhiên, trước khi tham gia đầu tư loại hình này, cần tìm hiểu những kinh nghiệm khi cho thuê căn hộ chung cư để tránh những rủi ro không đáng có.

Thực trạng thị trường cho thuê căn hộ chung cư

   Có thể nói hình thức đầu tư căn hộ cho thuê hiện nay ngày càng phát triển, đa dạng, là miếng mồi béo bở của các nhà đầu tư bất động sản.

   Xuất phát từ việc Hà Nội và TP.HCM là 2 thành phố lớn, tập trung nhiều hoạt động kinh tế, kỹ thuật đã thu nhiều dân nhập cư trong và ngoài nước đến đây sinh sống, lập nghiệp khiến dân số ở 2 thành phố này tăng nhanh kéo theo nhu cầu về nơi ở. Từ những cặp vợ chồng mới cưới, sinh viên theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng,...các bạn trẻ yêu thích cuộc sống độc lập đều có nhu cầu thuê lại các căn hộ.

   So với việc sở hữu, thuê một căn nhà thì một căn hộ chung cư sẽ đem lại nhiều tiện lợi cho người sử dụng hơn. Không chỉ thuận lợi về môi trường sống, cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt đến thuận lợi về giao thông, căn hộ chung cư đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của người sử dụng. Chưa kể đến việc các căn hộ được trải dài từ phân khúc cao cấp đến bình dân, đa dạng phù hợp với điều kiện kinh tế của người tìm thuê.

   Các nhà đầu tư bất động sản dần chuyển sang thị trường cho thuê căn hộ. Bên cạnh nhu cầu thuê nhà ngày càng tăng cao mà các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán,...do mức sinh lời thấp lại ẩn chứa nhiều rủi ro nên việc đầu tư căn hộ cho thuê là sự lựa chọn hợp lý.

   Về mặt nguồn vốn ban đầu, căn hộ chung cư có giá mềm hơn các bất động sản khác như biệt thự, nhà phố hay mảnh đất nền vị trí đẹp mà khả năng thu hồi vốn, sinh lời lại cao. Có thể nói, cho thuê căn hộ là hình thức đầu tư dài hạn.

Những rủi ro khi đầu tư căn hộ cho thuê

   Đầu tư căn hộ cho thuê có thể gặp những rủi ro cả  từ phía chủ đầu tư dự án cũng như khách thuê chung cư.

   Vấn đề pháp lý chung cư luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chủ đầu tư thực sự có uy tín, kinh doanh chân chính không phải là nhiều trong thời kì nhà nhà xây chung cư, người người mua chung cư này. Việc chủ đầu tư gian dối, không tuân thủ quy định về pháp luật, sai phạm xây dựng, các vấn đề pháp lý dẫn đến tình trạng tranh chấp,…

   Bên cạnh đó, nhiều dự án được quảng cáo quá đà khiến nhiều người ngộ nhận. Những cơn sốt ảo được tạo ra nhằm nâng giá bán khiến người đầu tư sập bẫy.

   Nguồn cung ngày càng tăng, đa dạng và phong phú, đồng nghĩa với việc khách hàng có rất nhiều cơ hội để lựa chọn. Nếu căn hộ bạn đầu tư không có vị trí tốt, thiết kế đẹp hay có vấn đề về giá cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

   Chưa kể đến việc sau khi cho thuê, chủ căn hộ cũng không tránh khỏi những rủi ro từ khách thuê đem lại. Những căn hộ chung cư thường được cho thuê trong thời hạn lâu dài, ít nhất cũng từ 3-6 tháng. Tuy nhiên, không phải khách thuê nào cũng lịch sự, sạch sẽ và có thái độ sống tốt. Chủ nhà không kiểm soát khách thuê dẫn đến các nhiều tình trạng rủi ro khác nhau. Có khách thuê ở quá bẩn, hay cãi vã với hàng xóm, vi phạm quy định của chung cư, thậm chí biến căn hộ thành nơi ăn uống nhậu nhẹt, chứa chấp gái mại dâm, hút chích,… biến căn hộ thành nơi phạm pháp. Theo đó, chủ nhà ít nhiều đều bị ảnh hưởng, gặp rắc rối với công an khi hỗ trợ điều tra.

Những kinh nghiệm khi cho thuê chung cư để tránh rủi ro

   Để hạn chế các rủi ro thường gặp và giúp việc đầu tư cho thuê căn hộ của mình sinh lời ổn định, chủ đầu tư nên lưu ý:

Thiết kế, sắm sửa nội thất mới cho căn hộ

   Trước khi quyết định thuê căn hộ thì hình thức luôn chiếm một vị trí quan trọng. Sẽ chẳng có ai muốn thuê một căn phòng đồ đạc không có hay chúng ở tình trạng quá tồi tàn. Bởi họ đã mất tiền đi thuê sẽ chẳng muốn trong phải sắm sửa thêm quá nhiều nữa.

   Chính vì vậỵ, cần phải tân trang, sắm sửa nội thất cho căn hộ. Một căn hộ ở trong tình trạng tốt luôn tạo ấn tượng đầu tiên người đến xem phòng. Đồng thời, đây cũng là yếu tố giúp bạn có cơ sở để đặt mức giá cao khi cho thuê.

Phân tích, so sánh, đưa ra mức giá hợp lý

   Giá là yếu tố quan trọng quyết định việc cho thuê có được thực hiện hay không. Để xác định giá cho thuê của căn hộ, có thể dựa vào các yếu tố như vị trí, view nhìn, diện tích, nội thất, hướng nhà,...Sau khi xác định được giá trị của căn hộ thì bạn cũng nên tham khảo giá của các căn tương tự trên thị trường. Dự trù mức độ hao mòn của căn hộ, phi phí kiểm tra, sữa chữa, bảo trì các thiết bị từ đó đưa ra một mức thuê hợp lý.

   Với thị trường cho thuê ngành càng cạnh tranh, nên đưa ra mức giá mềm hơn một chút so với mức độ chung hoặc ưu điểm, lợi thế để thu hút khách hàng.

Nhờ sự giúp đỡ của bên thứ 3 khi cho thuê căn hộ

   Để tìm khách thuê căn hộ, có thể nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, người thân, hàng xóm,… Trong thời đại công nghệ phát triển, ngoài các kênh giúp đỡ truyền thống như trên, bạn có thể tìm đến các trang bất động sản uy tín.  Việc này sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tiếp cận đúng khách hàng giúp bạn sớm tìm được khách thuê ưng ý.

Lựa chọn người thuê phù hợp

   Để giảm thiểu, hạn chế rủi ro, cần lựa chọn người thuê phù hợp. Cần tìm hiểu rõ các thông tin về bên thuê cũng như tính cách, hành vi, thái độ,...của họ.

Lưu ý khi ký kết hợp đồng

   Hợp đồng là căn cứ pháp lý, là mối quan hệ ràng buộc giữa chủ nhà và khách thuê. Mọi điều khoản, quy định, thông tin, quyền và nghĩa vụ hai bên cần rõ ràng, minh bạch. Hợp đồng cần lưu ý về tiền đặt cọc, thời hạn cho thuê, giá thuê, ai là người đóng thuế, tình trạng căn hộ,… Cùng với đó, các thỏa thuận bằng miệng, quy định về giờ giấc, việc sử dụng đồ đạc hay số lượng người thuê cũng cần đưa vào hợp đồng để có căn cứ giải quyết khi có tranh cãi.

Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng

   Khi cho khách xem nhà, cố gắng quan tâm để thái độ khách hàng hoặc hỏi họ xem có cảm thấy thoải mái với điều kiện ngôi nhà hiện tại hay không hoặc có gặp điều gì bất tiện trong sinh hoạt không để kịp thời xử lý. Như vậy, có thể sẽ lấy được thiện cảm của khách hàng và sẽ ký hợp đồng dài hạn hơn. Trong trường hợp, nếu người thuê chuyển đi nhưng nhờ xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với họ, họ sẽ giới thiệu bạn bè, đồng nghiệp về căn hộ của bạn. Khi đó bạn cũng sẽ nhanh chóng tìm được khách hàng mới mà không cần tốn thêm nhiều chi phí quảng cáo, môi giới nhà đất.

   Bên cạnh đó, chủ nhà cũng có thể yêu cầu ban quản lý chung cư theo dõi, thông báo ngay khi người thuê nhà vi phạm các quy định của chung cư, quy định pháp luật

   Trên đây là những kinh nghiệm khi cho thuê căn hộ chung cư để hạn chế, tránh những rủi ro không đáng có. 

   Chúc các bạn thành công!