Kinh nghiệm xây nhà trọ "một vốn bốn lời" cho chủ đầu tư

20/01/2022 11:17 Đăng bởi: admin

Đầu tư xây nhà trọ cho thuê được đánh giá là một trong những kênh đầu tư bất động sản sinh lợi cực tốt và lâu dài. Vì thế, nhiều người không ngại bỏ tiền túi, thậm chí vay ngân hàng để tham gia thị trường này. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu hóa chi phí nhất mà vẫn có thể đem lại hiệu quả tối đa? Cùng quanlynhatro bỏ túi 6 kinh nghiệm xây nhà trọ giá rẻ dưới đây nhé!

Kinh nghiệm xây nhà trọ "một vốn bốn lời" cho chủ đầu tư

1. Đánh giá thị trường xây nhà trọ cho thuê có tiềm năng không?

1.1. Nhu cầu thuê nhà trọ càng ngày càng cao

Việt Nam là quốc gia đang phát triển, được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao về tiềm năng và tốc độ tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, trong xu thế đô thị hóa tất yếu, hàng loạt khu công nghiệp, trường đại học xuất hiện. Điều này kéo theo số lượng lớn người lao động và sinh viên từ khắp nơi đổ dồn đến. Nhu cầu về nơi ở tăng cao, đòi hỏi thị trường có nguồn cung nhà ở phù hợp. 

  • Đối với sinh viên: Có đến khoảng 80% sinh viên ở các tỉnh lẻ lên thành phố để sinh sống và học tập. Do vậy, nhu cầu thuê trọ của sinh viên là rất lớn. Đặc biệt là những phòng trọ giá rẻ, có thể ở từ 2 – 3 người.
  • Đối với người lao động: Đô thị hóa tự phát, môi trường làm việc ở thành phố kéo theo số lượng người lao động tập trung tới các thành phố tăng mạnh. Tuy nhiên, đất thành phố diện tích hạn hẹp, mức giá rất cao nên phần lớn họ không đủ tài chính để mua đất làm nhà. 

Nhu cầu thuê nhà trọ cao

Vì lẽ đó, người đi làm chính là đối tượng cần thiết đi thuê trọ ở. Thêm nữa, họ là những người có thu nhập ổn định và cao hơn so với sinh viên nên yêu cầu về nhà trọ cũng cần tiện nghi hơn, mức giá theo đó cũng ở tầm cao hơn.  

1.2. Cho thuê nhà trọ ít bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bất thường

Xây nhà trọ để cho thuê so với những loại hình kinh doanh bất động sản có ưu điểm là ít phụ thuộc vào những yếu tố bất thường như: xu hướng, giá cả vận chuyển,…  Thực tế dù thị trường bất động sản có biến động lên cao xuống thấp đến đâu thì nhà đầu tư vẫn thu được dòng tiền đều đặn hàng tháng.  Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng nhà trọ cho thuê còn dễ quản lý, không yêu cầu quá nhiều về kỹ năng – kiến thức đầu tư,…

Tuy loại hình kinh doanh nhà trọ cho thuê hấp dẫn là vậy nhưng khi bắt tay vào thực tế bạn mới thấy nó không hề đơn giản. Đó là quy trình của việc bỏ bạc tỷ ra và thu về bạc cắc, đòi hỏi bạn cần nắm được những kinh nghiệm xây nhà trọ cho thuê. Điều này rất quan trọng, không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn hạn chế những rắc rối có thể phát sinh trong quá trình xây dựng.

2. Các kinh nghiệm xây nhà trọ giá rẻ nhà đầu tư không thể bỏ qua

Bài toán mà bất cứ nhà đầu tư làm ăn kinh doanh đều phải đối mặt đó là làm sao để tiết kiệm chi phí nhất. Với việc xây nhà trọ cũng vậy, bạn cần có sự tính toán cẩn thận, lên kế hoạch tỉ mỉ để khi bắt tay vào thực hiện ít gặp trở ngại và tránh lãng phí. Dưới đây là 6 kinh nghiệm xây nhà trọ tiết kiệm nhất không thể không biết.

2.1. Kinh nghiệm mua đất xây nhà trọ

Trước tiên để xây nhà trọ bạn chắc chắn cần phải chọn được mảnh đất thật sự phù hợp. Trong bất động sản, yếu tố quan trọng hàng đầu chính là vị trí. Vì vậy, bạn không nên chọn mua mảnh đất nằm ở nơi vắng vẻ, bất tiện về giao thông.

Thay vào đó, mảnh đất tốt là gần với các khu công nghiệp, trường học lớn hoặc nằm không quá xa các tụ điểm này và có mạng lưới giao thông thuận lợi. 

Vị trí mảnh đất thích hợp là gần với khu công nghiệp, trường học, giao thông thuận lợi

Khi có được mảnh đất phù hợp, bạn dường như đã nắm trong tay 50% thành công với phi vụ đầu tư này. Nó không chỉ dễ dàng thu hút người thuê trọ hơn mà còn có thể cho thuê với mức giá cao hơn.

2.2. Chọn mẫu nhà trọ phù hợp

Để chọn được mẫu nhà trọ phù hợp, trước tiên bạn cần khảo sát thị trường, tìm hiểu nhu cầu quanh khu vực bạn sẽ xây. Đó sẽ là căn cứ để bạn xác định khách thuê tiềm năng và lựa chọn thiết kế nhà thích hợp nhất. Hiện nay bạn có thể xem xét xây dựng một trong những mẫu nhà trọ sau:

a. Mẫu nhà trọ cấp 4

Đây là mẫu nhà quen thuộc thường thấy ở nông thôn. Tuy nhiên với sự phát triển và biến tấu trong thiết kế nhiều ngôi nhà cấp 4 hiện diện ở thành phố vẫn tiện nghi và đảm bảo thẩm mỹ cao. 

Tuy nhiên mẫu nhà cấp 4 sẽ phù hợp nhất với các khách thuê là nhóm sinh viên hay nhóm/ hộ gia đình làm công nhân. Theo đó, bạn có thể xây thành những dãy nhà cấp 4 sao cho hợp lý với mảnh đất và tối ưu diện tích có. Mỗi dãy có khoảng 10 – 15 phòng, diện tích phòng dao động từ 15 – 25m2 là phù hợp.

b. Mẫu nhà trọ cao tầng

Nhà trọ cao tầng thường xuất hiện ở khu vực xung quanh các trường cao đẳng, đại học. Do xây dựng cao tầng nên chi phí về đi lại, an ninh cho tòa nhà sẽ tốn kém hơn. Vì thế giá thuê cũng cao hơn đồng nghĩa với chất lượng cũng tốt hơn. 

c. Mẫu nhà trọ lắp ghép

Nhà lắp ghép có thời gian xây dựng nhanh, kinh phí đầu tư lại thấp nên giá cho thuê cũng rất phải chăng. Vì thế, mẫu nhà này hiện được nhiều người ưa chuộng đi thuê. Tuy nhiên, nhà lắp ghép có nhược điểm khá lớn đó là không được tiện nghi và khá nóng. Nhưng nếu bạn có ít vốn đầu tư có thể lựa chọn mẫu nhà này.

2.3. Tối ưu hóa sử dụng mặt bằng xây nhà trọ

Việc tối ưu hóa hiệu quả sử dụng mặt bằng sẽ quyết định đến số lượng phòng xây được. Ngay từ khi còn trên bản thiết kế, bạn cần bố trí hợp lý các phòng, diện tích bao nhiêu để không làm lãng phí không gian. 

Căn cứ vào thiết kế xây dựng các công trình nhà trọ, diện tích của mảnh đất xây trọ cần đủ lớn. Đối với chiều ngang ít nhất phải có kích thước là 5m, chiều dài vừa đủ để xây được một dãy trọ liên tiếp. Điều này nhằm đảm bảo khi trừ đi diện tích nhà 2 mặt đường vẫn còn khoảng trống cho lối đi chung và quản lý được dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý tới khoảng hành lang chung, độ thông thoáng cho các phòng để thuận tiện đi lại và cảm giác không bị bí bách quá. 

2.4. Lựa chọn đơn vị thiết kế nhà trọ chuyên nghiệp, uy tín

Để tiết kiệm chi phí là bạn cần lựa chọn đơn vị thiết kế có kinh nghiệm và uy tín. Điều đó giúp bạn có được sự yên tâm cần thiết, có thể yêu cầu chỉnh sửa phối cảnh 3D của ngôi nhà theo ý muốn.

Hơn thế, đơn vị uy tín có khả năng tính toán một cách sát nhất số lượng sắt thép, gạch ngói, nguyên vật liệu cần dùng thực tế. Căn cứ vào đó bạn có thể dự toán được chi phí, chuẩn bị ngân sách hiệu quả, đồng thời tránh lãng phí.

2.5. Chọn mua nguyên vật liệu xây nhà trọ có mức giá hợp lý

Để tiết kiệm chi phí mà không ảnh hưởng tới chất lượng công trình bạn nên lựa chọn vật liệu của thương hiệu tốt, đảm bảo chất lượng mà mức giá phải chăng. Các thương hiệu trong nước mang lại sự yên tâm, giá thành hợp lý có thể kể đến đó là: xi măng Nghi Sơn, Cotec,…

Bạn tuyệt đối không nên quá tiết kiệm đến mức làm hại chính mình bằng cách dùng vật liệu chất lượng thấp, rẻ tiền. Bởi điều này sẽ khiến nhà trọ nhanh chóng xuống cấp, phí sửa chữa, bảo trì tốn kém,… Và trên hết, chất lượng nhà trọ không đảm bảo đe dọa đến tính mạng người ở, có thể khiến bạn vướng vòng lao lý.

2.6. Lựa chọn đơn vị thi công có uy tín và chú trọng việc đầu tư ban đầu

Cuối cùng bạn đã đến bước bắt tay vào thi công. Công đoạn này cũng rất quan trọng.  Bạn cần lựa chọn đơn vị thi công thật uy tín và nhiều kinh nghiệm. Bởi nó quyết định trực tiếp đến chất lượng và  tính thẩm mỹ của công trình. 

Ngoài ra, một đơn vị thi công chuyên nghiệp, uy tín thường sẽ đưa ra được báo giá rõ ràng giúp bạn hạn chế sự phát sinh chi phí ngoài không cần thiết và tránh bị “chặt chém”. Trong suốt quá trình thi công, bạn cũng nên sát sao trong việc giám sát để tránh trường hợp làm sai thiết kế, lãng phí vật liệu. 

Kinh doanh xây nhà trọ để cho thuê tiềm ẩn ít rủi ro, sinh lợi ổn định. Tuy nhiên nếu không nắm chắc 6 kinh nghiệm xây nhà trọ giá rẻ trên đây bạn sẽ dễ mắc sai lầm và thất bại trong việc tối ưu hóa chi phí. Hãy nằm lòng các kinh nghiệm này và áp dụng vào dự án đầu tư xây nhà trọ cho thuê bạn sắp triển khai nhé. 

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác: