Top 4 mô hình kinh doanh phòng trọ hiệu quả nhất hiện nay

19/01/2022 10:45 Đăng bởi: admin

Xây dựng, cho thuê phòng trọ từ lâu vẫn là mô hình kinh doanh hấp dẫn cho những nhà đầu tư có số vốn nhỏ và vừa. Mô hình này đang ngày càng nở rộ và phát triển nhiều mô hình mới đa dạng để phù hợp hơn với nhu cầu của người thuê nhà.

Tùy theo khả năng, vị trí và điều kiện thực tế, bạn có thể lựa chọn xây dựng hay đi thuê phòng trọ rồi sang nhượng lại. Trong bài viết này, quanlynhatro.com sẽ giúp bạn tìm hiểu về những mô hình kinh doanh phòng trọ phổ biến hiện nay, để bạn có những đánh giá và lựa chọn phù hợp nhất.

Top 4 mô hình kinh doanh phòng trọ hiệu quả nhất hiện nay

1. Mô hình kinh doanh phòng trọ giá bình dân cho sinh viên, người thu nhập thấp

Mô hình kinh doanh phòng trọ giá rẻ khá phổ biến và đa phần phục vụ các đối tượng như sinh viên, công nhân, người có thu nhập thấp. Phân khúc bình dân này sẽ có an ninh hạn chế, cơ sở hạ tầng thấp, không đầy đủ tiện nghi nhưng vẫn có lượng khách hàng đông đảo.  Hình thức này phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ít vốn nhưng muốn thu lại lợi nhuận đều, ổn định hàng tháng. Chỉ cần bỏ ra từ 1 tỷ sẽ có thể thu lợi từ 100 – 200 triệu đồng/năm.

Phòng trọ bình dân cho sinh viên, người thu nhập thấp

Đặc trưng của mô hình kinh doanh phòng trọ bình dân:

  • Đối tượng khách hàng chủ yếu: Sinh viên, công nhân, người lao động tự do, những người có mức thu nhập dưới 09 triệu đồng/tháng (được quy định là mức thu nhập thấp).
  • Vị trí xây dựng thường gần trường học, các khu công nghiệp, khu vực cách xa trung tâm kinh tế.
  • Mức giá kinh doanh phòng trọ cho thuê bình dân trong khoảng 1,3 – 3,5 triệu/tháng với loại phòng từ 10m2 – 25m2. Tùy theo vị trí khu vực, đồ dùng nội thất mà sẽ có mức giá dao động khác nhau.
  • Tuy mô hình kinh doanh nhà trọ giá rẻ phù hợp với nhiều đối tượng và không kén khách nhưng với xu thế hiện nay, nhà đầu tư cũng cần nâng cấp hạ tầng, trang bị tiện nghi đầy đủ để hấp dẫn khách hàng, nhất là sinh viên – đối tượng ổn định và tiềm năng. 

2. Mô hình kinh doanh phòng trọ giá trung bình cho người thu nhập ổn 

Mô hình kinh doanh phòng trọ mức giá trung bình rất thích hợp cho người đi làm, hộ gia đình, dân văn phòng có thu nhập ổn định ở mức trung bình. Hoặc nhóm sinh viên có điều kiện kinh tế khá muốn môi trường sống đầy đủ, thoải mái.

Phòng trọ loại này có chất lượng khá, đáp ứng được sinh hoạt thiết yếu. Phân khúc này hiện nay có xu hướng tăng cao do nhu cầu chất lượng nhà ở của người dân ngày càng khắt khe.

Phòng trọ mức giá trung bình cho người thu nhập ổn

Đặc trưng của mô hình kinh  doanh phòng trọ với mức giá trung bình bao gồm:

  • Phòng trọ giá trung bình hướng tới nhóm đối tượng có thu nhập trong khoảng từ 10 – 20 triệu/tháng.
  • Vị trí phòng trọ thường ở gần khu vực trung tâm, có cơ sở hạ tầng phát triển.
  • Phòng trọ có diện tích dao động từ 25m2 – 50m2 và đầy đủ đồ dùng thiết yếu như: Điều hòa, tủ lạnh, tivi, giường, máy giặt…
  • Mức giá phòng trọ trung bình trong khoảng từ 3,5 – 6 triệu/tháng.

3. Mô hình kinh doanh căn hộ chung cư mini, phòng trọ cao cấp

Mô hình kinh doanh căn hộ nhỏ hoặc căn hộ cao cấp hiện nay cũng được khá nhiều lựa chọn, đặc biệt ở trung tâm thành phố.  Do thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao, yêu cầu về chất lượng nhà ở cũng dần tăng lên, nhà đầu tư đã có bước cải tiến về phòng trọ. Nó vừa đảm bảo có vị trí tốt, tiện nghi hiện đại, đồng thời, môi trường sống yên tĩnh và văn minh. 

Cùng với đó, mô hình này cũng hướng tới mô hình nhà trọ thông minh với một một số đặc điểm như:

  • Nhóm đối tượng cho thuê: Hộ gia đình, người có thu nhập ở mức khá đến cao, nhóm sinh viên, lao động ở ghép và có mong muốn sở hữu đầy đủ tiện nghi. 
  • Vị trí thường là trong các trong khu đô thị, dự án chung cư cao cấp, khu vực kinh tế, hạ tầng xã hội hoàn thiện, phát triển.
  • Cơ sở hạ tầng chất lượng, diện tích phòng rộng, đầy đủ các phòng chức năng, có khi là cho thuê nhà nguyên căn hoặc căn hộ chung cư cao cấp.
  • Nội thất, trang thiết bị thông minh, hiện đại, tiện nghi đầy đủ.
  • An ninh đảm bảo 24/7.
  • Mức giá mô hình cho thuê phòng trọ cao cấp từ 7 – 15 triệu đồng/ tháng.

4. Kinh doanh phòng trọ kiểu mới theo mô hình homestay, phòng chung, ký túc xá

Hiện nay, mô hình kinh doanh phòng trọ kiểu mới theo hình thức homestay, ký túc xá rất được ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ.  Đối tượng hướng đến là người đi làm vẫn đang độc thân, sinh viên, người có thu nhập không cao nhưng cần một nơi lưu trú an toàn, phù hợp, đầy đủ tiện nghi. Mức giá của mỗi phòng sẽ dựa trên diện tích, tiện nghi và chia trung bình theo đầu người.

Phòng trọ kiểu mới theo mô hình homestay, ký túc xá

Mô hình này được thiết kế theo dạng mô hình nhà trọ thông minh với 1 phòng lớn, nhiều giường tầng như ký túc xá sinh viên nhưng vẫn có đầy đủ tủ đồ, không gian riêng.  Khu vực vệ sinh, nấu ăn ở khu vực riêng và đầy đủ các trang thiết bị cần thiết và tiện nghi.  Hình thức kinh doanh này đang lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư cũng như được kỳ vọng về tiềm năng phát triển trong tương lai.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau điểm qua 4 mô hình kinh doanh phòng trọ phổ biến, đang là xu hướng hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu kinh doanh lĩnh vực này, hãy cân nhắc kỹ về đối tượng khách hàng của mình là ai để lựa chọn vị trí và mô hình phòng trọ cho chính xác. Từ mô hình đó bạn xác định cách thức quản lý phù hợp và hiệu quả, tránh thất thoát doanh thu và tiết kiệm thời gian. 

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác: 

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ KINH DOANH NHÀ TRỌ TỪ A-Z MỚI NHẤT 2022